Friday, October 04, 2019

araw ni San Francisco ng Assisi

makakapag post din matapos ang mahabang panahon.

nanood kami ng fireworks sa rooftop ng aming novitiate house, piyesta kasi ni San Franciso. isa siya sa mga santong napamahal na sa akin. mula sa Capuchin house sa gawing itaas ng lugar namin masisilip ang kung ilang minutong pa-ilaw. 

naisip ko na ginto din siguro ang lagay kapag new year dito sa Albano sa Roma, Italya. masaya kaya, makulay at maingay pero ganun din ba sa dibdib? makulay ang paligid at maingay din sa mga gilid pero sa loob nakabibingi ang katahimikan, wala din masyadong kulay.

ilang buwan na lang at uuwi na rin kami sa Pilipinas! makulay at tunay na maingay, kaya ko itong paglalakbay na ito. hindi naman ako nag iisa, kasama ko ang Panginoon at ang kaniyang mga santo, ganun din ang mga brothers ko.

No comments: